Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

Tình trạng tái mắc Covid-19 nhiều lần
Ngày đăng 09/03/2022 | 16:25  | View count: 399

Trong thời gian gần đây, số ca mắc COVID-19 mới tại Hà Nội liên tục tăng nhanh. Trên địa bàn quận Cầu Giấy, chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ đã ghi nhận hơn 22.000 ca mắc COVID-19 mới, đồng thời cũng xuất hiện nhiều trường hợp tái mắc COVID-19 chỉ sau một thời gian ngắn khỏi bệnh. Vậy một người có thể tái mắc COVID-19 bao nhiêu lần?

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), tình trạng tái mắc COVID-19 ngày càng phổ biến hơn. Biến chủng Delta dễ lây lan và  tỉ lệ tái mắc có thể cao hơn so với Alpha hay các biến chủng khác. Sự xuất hiện của biến thể Omicron khiến cho tình trạng này càng trở nên phổ biến. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, biến thể Omicron mang các đột biến, hệ miễn dịch của con người khó phân biệt khiến cho sự lây lan dễ dàng hơn, tỉ lệ tái mắc cao hơn vi-rút ban đầu và các biến thể trước đây. Chính vì vậy, mặc dù sau khi khỏi COVID-19, cơ thể người bệnh sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại sự xâm nhập vi rút SARS-CoV-2, nhưng lượng kháng thể sinh ra của mỗi người khác nhau, phụ thuộc vào cơ địa, bệnh nền, v.v. Nếu kháng thể không đủ mạnh, người khỏi bệnh chủ quan không tuân thủ 5K, khi tiếp xúc F0 mang biến chủng mới sẽ có nguy cơ tái mắc; lần đầu tiên, người bệnh nhiễm chủng Delta, nhưng lần thứ hai, thứ ba có thể nhiễm chủng Omicron, thậm chí các biển thể phụ của Omicron như BA.1 hay BA.2 hay còn gọi là biến chủng Omicron tàng hình. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi người có thể tái mắc COVID-19 không chỉ hai mà là nhiều lần.

Cho đến thời điểm hiện tại, vắc xin vẫn có hiệu quả bảo vệ cơ thể không bị bệnh nặng nhưng có thể không đủ để bảo vệ bạn không bị nhiễm bệnh. Do đó, để hạn chế tái mắc COVID-19, người dân cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng lịch hoặc khi được thông báo; tuân thủ thực hiện 5K; ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng; tăng cường tập thể dục; hạn chế đưa tay lên mắt/mũi/miệng ngay cả khi đã khỏi bệnh./.

TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN