THÔNG TIN CÁC PHƯỜNG

Phường Mai Dịch tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia
Ngày đăng 18/06/2020 | 16:54  | View count: 328

Sáng ngày 18/6/2020, UBND phường Mai Dịch tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tham dự Hội nghị có Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và giải quyết TNGT, Cục CSGT đồng thời là báo cáo viên, đ/c Nguyễn Thị Đức Hạnh - Chủ tịch Hội Luật gia quận cùng các đ/c lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ, trưởng các ban ngành đoàn thể, các đ/c Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, thành viên Chi hội Luật gia, các đ/c cán bộ công chức UBND phường.

Sử dụng rượu, bia là thói quen tiêu dùng đã tồn tại lâu đời ở nhiều nước cũng như Việt Nam, được coi là phương tiện giao tiếp xã hội. Rượu, bia đều chứa cồn là chất gây nghiện, được Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xếp vào nhóm chất gây ung thư, có tác động lên hầu hết các cơ quan trong cơ thể nên việc sử dụng rượu, bia có nguy cơ gây ra các tác động đối với sức khỏe, xã hội và kinh tế.

Tại Việt Nam, rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở nam giới trong độ tuổi từ 15-49. Sử dụng rượu, bia có thể gây ra gánh nặng kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội do các phí tổn về chăm sóc sức khỏe, giảm hoặc mất năng suất lao động và giải quyết các hậu quả xã hội khác. Chi tiêu cho rượu, bia chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng chi tiêu của hộ nghèo và là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng nghèo đói tăng thêm.

Tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Quang Nhật đã trình bày những điểm mới cần chú ý trong Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia như: Đã uống rượu, bia thì không được lái xe; không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi; không mở mới điểm bán rượu, bia gần trường học, bệnh viện; thành viên gia đình được hướng dẫn kỹ năng từ chối uống rượu, bia và một trong những điểm mới đáng chú ý nhất của Nghị định 100 là các quy định về tăng mức xử phạt đối với các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Trong đó, nội dung nổi bật với các hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn có thể phạt tiền lên đến 30-40 triệu đồng đối với xe ô tô; từ 6-8 triệu đồng đối với xe máy, đồng thời tước giấy phép lái xe với mức cao nhất có thể lên đến 24 tháng; đối với điều khiển xe đạp thì bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng… Việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia là góp phần hạn chế gánh nặng do tác hại của rượu, bia gây ra đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội để bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước. Để ngăn ngừa tai nạn giao thông do rượu, bia đòi hỏi cộng đồng và người tham gia giao thông phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tác hại của chất kích thích, về ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn phường Mai Dịch. Đồng thời kêu gọi mỗi người dân hãy cùng chung tay với chính quyền trong công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia vì một cuộc sống khỏe mạnh của mỗi người và góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

UBND PHƯỜNG MAI DỊCH