THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Tuyên truyền an toàn về PCCC hưởng ứng ngày “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy 4/10”
Ngày đăng 30/09/2022 | 11:00  | View count: 690

Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản. Để đảm bảo an toàn về PCCC, hưởng ứng ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy 4/10, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân cần thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tại nơi vui chơi giải trí, tập trung đông người phải có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn chung cho cả cơ sở, công trình và cho từng khu vực. Có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn tại nơi quy định; có giải pháp ngăn lửa và chống tụ khói cho lối thoát nạn.

2. Đối với các nhà ống, nhà liên kế: Không tồn chứa xăng, dầu, cồn, gas, hóa chất nguy hiểm và các chất dễ cháy, nổ khác trong nhà; trường hợp cần thiết phải sử dụng thì hạn chế tối đa số lượng và phải có các giải pháp, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại các ban công, lô gia của nhà; tầng sân thượng, mái phải bố trí thông thoáng và có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái đồng thời cần bố trí lối có thể sang được mái của nhà bên cạnh.

3. Lắp đặt thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao như: rơ le, cầu dao, aptomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn; bóng đèn điện chiếu sáng, trang trí, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện phải đặt cách xa vật dễ cháy tối thiểu 0,5m.

4. Trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy của từng cơ sở, công trình.

5. Chủ động phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; đề ra tình huống phức tạp nhất để xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; đặc biệt chú trọng công tác thoát nạn, cứu nạn tại các cơ sở, công trình.

6. Tổ chức huấn luyện cho những người sống và làm việc trong từng cơ sở theo phương án đã đề ra, hướng dẫn họ sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy, phá dỡ đã được trang bị và các kỹ năng thoát nạn khi có cháy.

7. Người dân khi đến những nơi tập trung đông người cần thực hiện đầy đủ nội quy, quy định về PCCC, quan sát những nơi đặt bình chữa cháy, biển chỉ dẫn thoát nạn, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

8. Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn hoặc qua lối lên mái, ban công, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây, đồng thời báo ngay cho Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114. Trong quá trình di chuyển dùng khăn thấm ướt che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói./.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN