THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Bệnh lây qua đường hô hấp và biện pháp phòng, chống
Ngày đăng 23/12/2019 | 08:46  | View count: 7842

Hiện nay Việt Nam đang bị ảnh hưởng lớn bởi sự biến đổi của khí hậu và nạn ô nhiễm môi trường sống. Hậu quả của tình trạng này chính là những căn bệnh về đường hô hấp – bệnh có thể mắc phải ở tất cả mọi người mà không hề phân biệt giới tính hay tuổi tác.

Bệnh lây qua đường hô hấp là bệnh do vi khuẩn từ người bệnh theo đường không khí gây bệnh cho người xung quanh. Bằng những nghiên cứu và thử nghiệm khoa học, người ta thấy đa phần nguyên nhân gây ra viêm đường hô hấp trên là các virus: liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A, phế cầu khuẩn và một số loại nấm,…

Nhóm bệnh truyền nhiễm đường hô hấp hiện nay còn khá phổ biến ở các nước đang phát triển. Tác nhân gây bệnh thường là: Vi khuẩn (Bạch hầu, Ho gà, Não mô cầu, Lao,...), Virus (Cúm, Sởi, Quai bị, Thuỷ đậu, Đậu mùa, virus gây nhiễm trùng đường hô hấp cấp). Ngoài những bệnh thường gặp trên ngày càng có nhiều loại virus có khả năng gây nhiễm trùng đường hô hấp, với độc lực cao như virus cúm A-H5N; viêm phổi do virus có thể lây lan nhanh thành dịch lớn như viêm phổi do virus SARS, virus cúm A-H1N1, A-H7N9,..

Theo dự báo, năm 2019 nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm lây qua đường hô hấp có nguy cơ bùng phát rất cao. Với những biểu hiện và hậu quả đáng lo ngại của căn bệnh trên cần có những biện pháp phòng tránh để ngăn chặn kịp thời. Do vậy, để phòng tránh dịch bệnh lây qua đường hô hấp, nhân dân trên địa bàn cần thực hiện một số biện pháp sau:

Thứ nhất, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, luôn giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đối đặc biệt là khi trời lạnh, mưa. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, đeo khẩu trang để cách ly với mầm bệnh.

Thứ hai, chủ động tiêm vắc xin để tạo miễn dịch cho người có khả năng bị lây nhiễm khi tiếp xúc với mầm bệnh. Việc tiêm phòng  phải được thực hiện khi người khỏe mạnh và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Thứ ba, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường sống nhằm ngăn ngừa sự lây truyền của các bệnh lây qua đường tiêu hóa, qua vết đốt côn trùng. Thu gom và xử lý rác thải, chất thải của người và động vật đảm bảo vệ sinh.

Dịch bệnh lây qua đường hô hấp là những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tìm hiểu về các cách phòng tránh bệnh để có thêm kiến thức bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN