TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

BHXH quận Cầu Giấy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ
Ngày đăng 23/05/2019 | 16:54

Cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được coi là “chìa khóa” thành công cho việc quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0.

Với mục tiêu trọng tâm toàn ngành BHXH Việt Nam là đẩy mạnh CCHC, cốt yếu là ứng dụng CNTT, coi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. BHXH quận Cầu Giấy đã nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp cải cách TTHC trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ như: triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT, vận hành hiệu quả các phần mềm quản lý hoạt động nghiệp vụ, hệ thống giao dịch điện tử; hệ thống bưu chính nhằm xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp.

Năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, BHXH quận Cầu Giấy tiếp nhận và giải quyết 1.372.027 hồ sơ; hồ sơ quá hạn là 35.672 hồ sơ (2,6%) ; Tiếp nhận 47.713 hồ sơ và trả kết quả 83.171 hồ sơ qua hệ thống bưu chính.

Ngoài ra, từ ngày 1/5/2019 BHXH quận Cầu Giấy thực hiện phần mềm tiếp nhận hồ sơ một cửa mới của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, theo đó khi khách hàng thực hiện nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại BHXH quận có thể tra cứu tình trạng hồ sơ qua website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (http://www.baohiemxahoi.gov.vn), kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được hệ thống gửi thông báo cho khách hàng bằng tin nhắn SMS tới điện thoại di động hoặc qua thư điện tử đã đăng ký với cơ quan BHXH; đối với hồ sơ điện tử khi đơn vị sử dụng lao động thực hiện gửi hồ sơ qua mạng, hồ sơ của đơn vị sẽ được chuyển trực tiếp đến cán bộ BHXH quận phụ trách quản lý, theo dõi và xử lý hồ sơ của đơn vị.

Việc cải tiến, áp dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ kết hợp song song với việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch, tạo được niềm tin, nhận được sự ủng hộ của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Trong thời gian tới, BHXH quận Cầu Giấy sẽ  tập trung triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính liên quan đến nhiệm vụ trọng tâm khác của ngành, của đơn vị; xử lý dứt điểm những công việc còn tồn đọng và quá hạn. Song song với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chấm dứt trả hồ sơ trễ hẹn và tiếp nhận hồ sơ không đúng quy định; gắn với trách nhiệm cá nhân, không để xảy ra việc lạm dụng, trục lợi chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; không để người dân và doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; Tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh phương thức giao dịch điện tử và giao dịch qua hệ thống bưu chính, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết, rút ngắn thời gian giao dịch, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động.

BẢO HIỂM XÃ HỘI QUẬN CẦU GIẤY