TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Hội nghị Tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành
Ngày đăng 14/11/2019 | 16:33  | View count: 390

Trong các ngày 14 và 15/11, UBND quận đã tổ chức hội nghị Tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, ngành đoàn thể quận, các đồng chí trong Ban chỉ huy Quân sự, Ban chỉ huy Công an quận; lãnh đạo Hội Luật gia, lãnh đạo UBND và Ban chỉ huy Quân sự các phường, cán bộ chuyên môn Tư pháp - Hộ tịch, cán bộ Văn hóa xã hội thuộc các phòng ban của quận và phường, các đồng chí là báo cáo viên pháp luật và tuyên truyền viên pháp luật, đại diện tổ dân phố các phường.

Tại hội nghị, đ/c báo cáo viên Đặng Vũ Giang - Đại tá, giảng viên Học viện chính trị đã đi sâu phân tích rõ các quy định về Luật Nghĩa vụ quận sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Luật nghĩa vụ Quân sự năm 2015 được ban hành nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, đồng thời, bảo đảm yêu cầu về đối nội, đối ngoại, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, nhấn mạnh các quy định về nguyên tắc đăng ký nghĩa vụ quân sự và quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tại Điều 12 quy định công dân nam đủ 17 tuổi và công dân nữ từ đủ 18 tuổi trở lên có trách nhiệm đăng ký nghĩa vụ quận sự. Điều 14 quy định những trường hợp được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Luật quy định rõ độ tuổi gọi nhập ngũ cũng như tiêu chuẩn công dân được gọi nhập ngũ.

Ngoài ra, Luật quy định các hành vi bị nghiêm cấm gồm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự; chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự; gian dối trong khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghĩa vụ quân sự; sử dụng hạ sĩ quan, binh sĩ trái quy định của pháp luật; xâm phạm thân thể, sức khỏe; xúc phạm danh dự, nhân phẩm hạ sĩ quan, binh sĩ .

Thông qua hội nghị, đồng chí báo cáo viên đã đi sâu phân tích kỹ những chủ trương chính sách, quy định về quy trình, trình tự, quyền và nghĩa vụ đối với công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quận sự, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hòa bình, ổn định và phát triển./.

PHÒNG TƯ PHÁP QUẬN