Y TẾ - DÂN SỐ

Để phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả
Ngày đăng 27/03/2019 | 08:52  | View count: 1471

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là bệnh nhiễm vi rút cấp tính do muỗi vằn truyền, có thể gây thành dịch. Hiện nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng nên có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Mọi người đều có thể bị mắc bệnh từ trẻ sơ sinh cho đến người lớn. Tuy nhiên, chứng bệnh nguy hiểm này không thể thiếu vật chủ trung gian truyền bệnh đó là muỗi. Vì vậy, nếu không có muỗi vằn, không có loăng quăng, không còn sốt xuất huyết. 

Bệnh sốt xuất huyết Dengue thường khởi phát đột ngột, có biểu hiện đa dạng, diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục. Phát hiện sớm ca bệnh, điều trị đúng và kịp thời sẽ hạn chế được số ca tử vong.

Biểu hiện của bệnh là sốt cao đột ngột, liên tục từ 2-7 ngày và có thể kèm theo: xuất huyết ở nhiều mức độ khác nhau như: có chấm/mảng xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam; Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, nôn; Da sung huyết, phát ban; Đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp với hơn 150 trường hợp mắc bệnh trên địa bàn Thành phố Hà Hội, phân bố tại 27/30 quận huyện, 97 xã phường, tăng 2,27 lần so với cùng kỳ năm 2018; Để chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue, mọi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hàng tuần chủ động thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy, giữ vệ sinh môi trường nơi sinh sống.

2. Ngủ nằm màn tránh muỗi đốt kể cả ban ngày.

3. Chủ động, tích cực phối hợp với cán bộ Y tế và các ban, ngành, đoàn thể trong các chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết.

4. Đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng nghi sốt xuất huyết Dengue để được khám, tư vấn; không nên tự ý điều trị tại nhà.

5. Thông báo ngay cho Trạm y tế phường hoặc Trung tâm Y tế quận khi phát hiện có người nghi mắc bệnh.

TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN