AN NINH - QUỐC PHÒNG

Hãy mở “Chuồng cọp” để có lối thoát nạn thứ hai trong ngôi nhà
Publish date 07/05/2021 | 13:45  | View count: 423

Hiện nay, thực trạng công tác PCCC&CNCH tại các nhà dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đang là một vấn đề rất nhức nhối, được chính quyền các cấp nói chung và Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội hết sức quan tâm nhưng sự chuyển biến chưa hiệu quả. Phần lớn các nhà dân từ tầng 2 trở lên đều diễn ra tình trạng chủ hộ tự ý cơi nới thêm các “chuồng cọp” để mở rộng diện tích sử dụng và chống trộm. Tuy nhiên, việc lấn chiếm khoảng không để làm “chuồng cọp” sẽ vô tình làm mất đi lối thoát nạn thứ 2 trong ngôi nhà, ảnh hưởng trực tiếp tới việc thoát nạn và chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra vì lực lượng phòng cháy chữa cháy sẽ rất khó có thể tiếp cận cứu người khi cửa sổ, ban công đã bị bịt kín, chỉ còn một lối thoát hiểm duy nhất bằng cầu thang bộ xuống tầng một.

Điển hình là vụ cháy vào hồi 03h25 phút ngày 05/5/2021 tại số nhà 258 đường Bưởi, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình. Nhận được tin báo cháy từ trung tâm thông tin chỉ huy 114, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Cầu Giấy đã xuất 02 xe chữa cháy cùng 16 cán bộ chiến sỹ chi viện cho Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Ba Đình. Tại hiện trường vụ cháy, ngôi nhà có diện tích khoảng 25m2 gồm 02 tầng nhưng chỉ có một lối thoát nạn duy nhất tại tầng một, tầng 2 của ngôi nhà đã bị hàn kín bởi các song sắt nên lực lượng Cảnh sát PCCC đã rất khó khăn trong công tác tiếp cận cứu người bị nạn và dập tắt đám cháy.

Từ thực tế trên, Công an quận Cầu Giấy đã tham mưu cho Chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực phối hợp với Cảnh sát PCCC đi từng nhà, nghiên cứu, tư vấn cho người dân các vị trí mở cửa thoát hiểm phù hợp và thuận tiện. Đồng thời tham mưu UBND quận tổ chức các lớp hướng dẫn, tập huấn cho người dân các kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra., đặc biệt đối với các công trình dân dụng trên địa bàn./.

Lực lượng chữa cháy đang tiếp cận tầng 2 của ngôi nhà nhưng bị cản trở bởi các song sắt được hàn kín (“chuồng cọp”)

CÔNG AN QUẬN CẦU GIẤY