ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VÀ CÁC ĐOÀN THỂ

Nâng cao hiệu quả công tác nữ công của Công đoàn các cấp quận Cầu Giấy trong tình hình mới
Publish date 23/04/2024 | 14:30  | View count: 33

Công tác nữ công là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Những năm qua, công tác nữ công và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn quận Cầu Giấy tích cực triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, CNVCLĐ; tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động về giới và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ quan tâm chỉ đạo đạt được kết quả thiết thực. Nữ CNVCLĐ quận Cầu Giấy là lực lượng lao động đông đảo, giữ vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ toàn Quận. Quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn về công tác vận động phụ nữ, về xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Hiện nay, số lượng nữ CNVCLĐ là 13.815 người, chiếm 57,9% so với tổng số đoàn viên công đoàn trong toàn Quận. Đây là lực lượng lao động đông đảo, tham gia tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của Quận, đồng thời cũng là lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ.

Mô hình “Góc thư giãn Công đoàn” Trường Tiểu học Dịch Vọng B

Xuất phát từ nguyện vọng, nhu cầu thực tế của nữ CNVCLĐ, Công đoàn cơ sở đã luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nữ công, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban Nữ công công đoàn, tạo điều kiện để tổ chức tốt các hoạt động về giới trong nữ CNVCLĐ. Hầu hết cán bộ nữ công đã được tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công, các chuyên đề về giới, bình đẳng giới, về công tác gia đình, công tác DS/SKSS/KHHGĐ. Qua đó đã thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ và thu được những kết quả đáng khích lệ. Để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công, đã có nhiều CĐCS có những mô hình hay thiết thực cho đoàn viên công đoàn và đặc biệt là đoàn viên nữ sau mỗi giờ làm việc căng thẳng như Mô hình: ‘Góc thư giãn Công đoàn”; “Bữa ăn Công đoàn”…; tổ chức khám sức khoẻ tầm soát ung thư. Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của Lãnh đạo đơn vị đối với người lao động.

Tặng áo dài cho Công nhân các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

Công đoàn các cấp Quận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, kiến nghị và giải quyết những trường hợp vi phạm hoặc không thực hiện đúng quy định của pháp luật về chính sách với lao động nữ; đề nghị với đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tới đời sống, việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ, đồng thời tạo điều kiện cho lao động nữ được học tập, nâng cao tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ. Phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, hỗ trợ chị em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống…Ban nữ công đã tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ Quận có nhiều hoạt động không chỉ tại đơn vị mình mà còn đồng hành chia sẻ với công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Huyện Mù Cang Chải, Khu chế xuất Hà Nội qua hoạt động “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương”.

Xác định công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ là nhiệm vụ của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn các cấp, tập trung xây dựng đội ngũ Nữ CNVCLĐ “Yêu nước, có tri thức, có sức khỏe, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng”; vận động chị em tích cực học tập nâng cao trình độ, lao động sản xuất, công tác với năng suất chất lượng, hiệu quả cao; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Từ thực tiễn đó đòi hỏi tổ chức công đoàn phải có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn quận Cầu Giấy vững mạnh./.

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG QUẬN