HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN

Lấy số xếp hàng bằng căn cước tại bộ phận "một cửa" hiện đại quận Cầu Giấy
Ngày đăng 22/11/2024 | 20:14  | View count: 99

Chiều 22-11, Đoàn công tác của Sở Nội vụ Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Mai Xuân Trường dẫn đầu đã khảo sát mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại” tại UBND quận Cầu Giấy.

Đoàn khảo sát nghe giới thiệu về ki ốt thông minh, lấy số bằng căn cước công dân. Ảnh: Hiền Chi.

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cho biết, quận bố trí trụ sở, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” của quận và 8/8 phường bảo đảm các tiêu chí hiện đại, khoa học. Tại đây có khu vực cung cấp thông tin về thủ tục hành chính (TTHC); khu vực đặt các trang thiết bị điện tử; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau.

Đáng chú ý, thực hiện Đề án mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại” (một cửa hiện đại), đồng thời ứng dụng kết quả của Đề án 06 để tạo đột phá trong chuyển đổi số, tại khu vực tiếp đón công dân đã bố trí 2 ki ốt thông minh, lấy số bằng căn cước công dân, 1 ki ốt tự phục vụ thủ tục trích lục hộ tịch - là thủ tục có số lượng hồ sơ nộp trực tiếp lớn nhất tại bộ phận “một cửa”.

Bộ phận "một cửa" của UBND quận Cầu Giấy khang trang, hiện đại. Ảnh: Hiền Chi.

Toàn bộ hồ sơ đầu vào phải được số hóa và xác thực để giảm thiểu việc luân chuyển hồ sơ giấy tới cán bộ giải quyết khi mà việc tiếp nhận hồ sơ không còn "địa giới hành chính".

Hiện, 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp tài khoản phần mềm quản lý văn bản và hòm thư công vụ. 100% văn bản của quận được số hóa và chuyển qua mạng; 100% lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo các phòng chuyên môn và chủ tịch UBND các phường sử dụng iPad, máy tính để xử lý và điều hành công việc…

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương báo cáo với đoàn công tác. Ảnh: Hiền Chi.

Quý III-2024, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ là 28.446 (trực tuyến có 4.499 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính có 23.947 hồ sơ). Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 28.464, trong đó giải quyết trước hạn 18.858 hồ sơ, đúng hạn 9.606 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn.

Sau khi khảo sát trực tiếp và nghe báo cáo, Đoàn công tác của Sở Nội vụ đánh giá cao việc quận Cầu Giấy đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; đặc biệt là việc bố trí các ki ốt chuyên biệt phù hợp cho từng khu vực thể hiện sự quan tâm, “đặt mình vào vị trí của công dân” để triển khai áp dụng những sáng tạo, đổi mới, đúng tinh thần cải cách hành chính.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hiền Chi

Đoàn công tác đề nghị quận Cầu Giấy định kỳ đánh giá tính hiệu quả của việc triển khai áp dụng các sáng kiến cải cách hành chính, đánh giá tính hiệu của các ki ốt, cũng như hiệu quả của việc đầu tư cơ sở vật chất hiện đại; đặc biệt cần đánh giá, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại vào giải quyết TTHC sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian.

Trích nguồn: Báo Hànộimới