THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông
Ngày đăng 07/03/2024 | 15:41  | View count: 61

Mạng truyền sóng 2G là công nghệ di động được phát triển ở nước ta từ năm 1993. Sau hơn 30 năm, mạng 2G không theo kịp sự phát triển của các dịch vụ viễn thông cũng như nhu cầu truy cập Internet tốc độ cao, dung lượng lớn để giải quyết các thủ tục hành chính, làm việc, kinh doanh, mua bán trên các sàn thương mại điện tử, giải trí... Bên cạnh đó, mạng 2G cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng bảo mật thông tin.

Để góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, việc phát triển hạ tầng viễn thông cần phải đi trước một bước, trở thành hạ tầng cho kinh tế số, xã hội số. Xuất phát từ thực tế và yêu cầu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản chỉ đạo về định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G (văn bản số 4833/BTTTT-CVT ngày 27/9/2022) và văn bản thông báo quy hoạch các băng tần 900/1800/2100 MHz (văn bản số 3095/BTTTT-CTS ngày 31/7/2023). Theo đó, từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống 2G hiện có được sử dụng cho dịch vụ thoại và nhắn tin cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 3G và máy 4G không hỗ trợ công nghệ VoLTE (các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G không được sử dụng trên hệ thống 2G trên băng tần 900MHz). Từ tháng 9/2026, băng tần 900MHz chỉ sử dụng cho 4G (IMT - Advanced) (Dừng hệ thống di động 2G).

Để triển khai lộ trình dừng công nghệ thông tin di động 2G, Bộ Thông tin Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động: không cho phép các máy điện thoại di động mặt đất 2G không được chứng nhận hợp quy nhập kết nối vào mạng di động từ ngày 01/3/2024, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai các giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi các thuê bao di động công nghệ 2G sang sử dụng điện thoại di động thông minh 4G/5G. Lộ trình tắt sóng 2G đang được các đơn vị phối hợp chặt chẽ triển khai theo kế hoạch cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo mục tiêu tắt sóng 2G vào tháng 9/2024.

Có thể thấy, chủ trương dừng công nghệ 2G, chuyển sang 4G phù hợp với xu thế chung của thế giới, góp phần thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng dịch vụ viễn thông chất lượng cao, đồng thời tối ưu hóa mạng lưới, tiết kiệm chi phí vận hành và dành băng tần cho các công nghệ di động thế hệ mới.

Để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho người sử dụng thuê bao 2G hiện nay và tạo điều kiện cho việc phổ cập điện thoại thông minh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số và hoàn thành các chỉ tiêu chuyển đổi số của thành phố Hà Nội nói chung và quận Cầu Giấy nói riêng, UBND quận yêu cầu UBND các phường chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh phường tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung quy định liên quan về tắt sóng thông tin di động 2G, qua đó giúp cho cán bộ, người dân và các cơ sở kinh doanh thiết bị trên địa bàn nắm rõ thông tin về định hướng lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G để người dân hiểu, thực hiện và ủng hộ việc phổ cập điện thoại thông minh; không trao đổi, mua bán điện thoại di động chưa tích hợp công nghệ 4G.

Trong quá trình thực hiện, nếu có thắc mắc hoặc khiếu nại về máy điện thoại 2G không được kết nối mạng, người dân có thể gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn. Trong trường hợp cần sự phối hợp của Cục Viễn thông về các chủng loại máy điện thoại 2G Only được chứng nhận hợp quy, người dân có thể liên hệ với đầu mối của Cục Viễn thông: Ông Lê Hữu Đức - Trung tâm đo lường chất lượng viễn thông: 0236.3583223 - máy lẻ 406, Email: lhduc@vnta.gov.vn; Ông Phạm Thanh Bình - Trung tâm đo lường chất lượng viễn thông, số điện thoại: 024.39436608 - máy lẻ 08001. Email: binhpt@vnta.gov.vn.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN