PHƯỜNG MAI DỊCH

Triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn phường Mai Dịch
Publish date 29/03/2023 | 16:17  | View count: 91

Ngày 29/3/2023, UBND phường Mai Dịch tổ chức triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn.

Tham dự có Trung tá Trương Tuấn Vinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cầu Giấy; đ/c Lê Xuân thứ - QUV, Bí thư Đảng ủy phường; đ/c Phạm Văn Lợi- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, Ban chỉ huy Công an phường, Trưởng các ban ngành đoàn thể, Cảnh sát khu vực; các đ/c Bí thư chi bộ, Trưởng Ban CTMT, Tổ trưởng dân phố, Đội trưởng Đội Dân phòng tổ dân phố.

Trung tá Trương Tuấn Vinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cầu Giấy hướng dẫn thực hiện Mô hình

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” được thành lập gồm từ 5 hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau trở lên. Mô hình xác định công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, từng nhà an toàn, từng tổ an toàn, từng khu phố an toàn, đáp ứng phương châm “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”. Mỗi hộ được trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay, 01 dụng cụ phá dỡ, trang bị phương tiện báo cháy liên kết giữa các gia đình trong tổ liên gia. Khi một hộ xảy ra cháy nổ, người phát hiện báo cháy ấn chuông báo cháy cho các gia đình xung quanh cùng biết, báo cho lực lượng PCCC&CHCN qua số máy 114 hoặc APP báo cháy 114. Tổ trưởng Tổ liên gia có trách nhiệm chỉ huy PCCC&CHCN, thông báo cho lực lượng Công an phường. Khi có Công an phường thì báo cáo tình hình và bàn giao quyền chỉ huy cho lực lượng Công an.

Mô hình còn có điểm chữa cháy công cộng được đặt tại các ngõ, ngách, hẻm tập trung nhiều nhà ở, hộ gia đình hoặc nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Khu vực được lắp đặt phương tiện chữa cháy, bên trong có 02 bình chữa cháy xách tay, xà beng hoặc kìm cộng lực. Trong trường hợp khi xảy ra cháy, lực lượng tại chỗ có thể xử lý và dập tắt kịp thời thì có thể giảm thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất. Đây cũng là lực lượng có thể tiếp cận đám cháy một cách nhanh nhất.

Để việc triển khai ra mắt mô hình hoạt động có hiệu quả trên địa bàn phường, đồng chí Phạm Văn Lợi - Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đề nghị các Tổ dân phố, Công an phường và các hội đoàn thể phường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức PCCC, mỗi người dân tự trang bị các thiết bị cũng như kiến thức về PCCC để khi có sự cố xảy ra xử lý kịp thời; các khu phố tập trung thực hiện tốt Nghị định 136/2020/NĐ-CP  và tiếp tục rà soát, hướng dẫn cho người dân thực hiện tốt nhất về PCCC. Công an phường tiếp tục tham mưu cho UBND phường rà soát các biện pháp về PCCC để bổ sung phù hợp và hiệu quả nhất, đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý, hướng dẫn người dân về công tác PCCC, đặc biệt là các hộ gia đình trong khu dân cư đông dân; tổ chức trang bị và tập huấn đầy đủ PCCC cho mô hình Tổ liên gia đầu tiên, làm cơ sở để nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn phường.   

PHƯỜNG MAI DỊCH