TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Từ “Nồi cháo tình thương” đến “Bữa cơm nhân ái”
Ngày đăng 02/08/2018 | 11:57

Hội quận cựu TNXP Cầu Giấy với số hội viên hầu hết là người cao tuổi, sau những tháng năm cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, nay đại  đa số là người về nghỉ hưu, có mức lương thấp, trình độ dân trí không đồng đều, chỉ trợ giúp con cháu hoặc ở nhà. Tuy nhiên, cán bộ, hội viên hội cựu TNXP quận rất quan tâm đến các hoạt động nhân đạo - từ thiện trên địa bàn.

Hội có 543 hội viên (trong đó có 151 là Đảng viên, 69 hội viên là Thương binh và gia đình chính sách); 45 người là TNXP thời kỳ chống Pháp, 19 người là TNXP xây dựng kinh tế sau 30/4/1975; còn lại là TNXP chống Mỹ và khôi phục kinh tế sau 1954 và 12 hội viên liên kết. Tỷ lệ nữ chiếm trên 65%. Nắm bắt tình hình kinh tế chung trong toàn Quận và thực tế đặc thù của Hội cựu TNXP, Ban chấp hành Quận Hội đã xây dựng Mô hình “Dân vận Khéo” năm 2018 “Vì nghĩa tình đồng đội, cán bộ hội viên Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống bền vững; tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện nhân đạo”.

Theo thống kê tổng rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 của UBND Quận, đến tháng 12/2017, Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì vậy mô hình phát triển kinh tế: “Liên gia đình cựu TNXP giúp nhau phát triển kinh tế để ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống bền vững” đã phát huy được vai trò, vị trí của các Cựu TNXP.  Qua việc thực hiện các phong trào thi đua, công tác nghĩa tình đồng đội ngày càng được nâng lên, đặc biệt trong việc giúp nhau làm kinh tế để cuộc sống mọi gia đình Cựu TNXP đều ổn định, bền vững, từ đó nhiều hội viên tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện nhân đạo.

Năm 2016, từ mô hình “Nồi cháo tình thương” trị giá 1.000.000 đồng/nồi tặng các bệnh nhân nghèo đang điều trị ở BV Huyết học truyền máu Trung ương (một nồi/quý) của Hội cựu TNXP phường Yên Hòa. Năm 2018, khi xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy đã nhân lên thành hoạt động từ thiện của toàn Quận hội, đồng thời  phát động mỗi hội viên góp thêm vật chất, tinh thần để “Nồi cháo tình thương” ngày càng dày và đầy đặn hơn (một nồi/tháng). Để thay đổi món cho bệnh nhân, Hội cựu TNXP quận đã thống nhất và đăng ký với bệnh viện tặng 150 xuất cơm trị giá 25.000 đồng/xuất trong tháng 6/2018.

Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy không có nhiều gia đình hội viên có mở công ty, doanh nghiệp, phần lớn hội viên là những cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu nhưng với tinh thần sẻ chia khó khăn với những người nghèo, hoạn nạn… Hội đã vận động các hội viên cùng chung tay góp sức thực hiện. Điển hình, chị Nguyễn Thị Hải Ngư ở số nhà 61 phố Trần Quốc Vượng, phường Dịch Vọng Hậu (UV BCH Hội Chữ Thập đỏ phường) đã ủng hộ 214 xuất cơm nhân ái gửi tới các bệnh nhân Khoa Trị xạ của Bệnh viện. Trước những lời thăm hỏi ân cần, lời động viên chân thành của các hội viên hội cựu TNXP quận, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân rất xúc động và đánh giá cao sự cống hiến của những người hy sinh cả tuổi trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, nay lại sống hết mình vì cộng đồng. Có bệnh nhân đã nhận xuất ăn và nói trong sự xúc động nghẹn ngào: “ăn cơm từ thiện hôm nay ngon hơn vì là cơm của thanh niên xung phong”.

Việc làm thiện nguyện đầy nhân ái của cựu TNXP đã được các anh, chị em ngoài Hội biết đến, họ đã cùng chung tay với Hội góp chút tình thương sẻ chia cùng người bệnh mong họ vượt qua số phận. Hôm nay, lại có thêm chị Nguyễn Thị Mùi ở phường Mỹ Đình 1 xin được tham gia làm từ thiện cùng Hội. Thế mới biết tính lan tỏa của phong trào, thật không ngờ Ban chấp hành chỉ nghĩ vận động hội viên ủng hộ mỗi tháng một “Nồi cháo tình thương” đã khó nhưng với sự quyết tâm và tính gương mẫu của các đồng chí cán bộ chủ chốt đã lôi cuốn hội viên và những người bạn vào cuộc, Hội đã thực hiện được “Bữa cơm nhân ái” gửi tới các bệnh nhân. Và đúng như lời Bác dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo”; phong trào “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo lới Bác dạy” được phát động trong Hội nghị Triển khai thực hiện chương trình công tác Hội năm 2018 gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư - xây dựng đô thị văn minh”. Mô hình triển khai thực hiện mới trong 7 tháng nhưng đã khơi dậy niềm tự hào, tính tiên phong gương mẫu, tính xung kích của TNXP, qua đó nâng cao trách nhiệm của mỗi cựu TNXP trong việc góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại./.

Ngày 5/6 toàn thể BCH và một số hội viên đã đến các Khoa trong Bệnh viện  thăm hỏi và tặng cơm cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

HỘI CỰU TNXP QUẬN