TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình “Cụm di tích an toàn về phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn phường Yên Hòa
Ngày đăng 20/06/2024 | 14:39

“Làng An Hòa” thuộc phường Yên Hoà là một địa danh có truyền thống lâu đời về lịch sử, văn hoá. Nằm ở cửa ngõ phía tây của Thăng Long - Hà Nội, Cụm di tích của làng cổ An Hòa gồm có: Chùa Báo Ân, Đình An Hoà và Miếu Dưới, trong đó, Chùa Báo Ân và Đình An Hoà đã được xếp hạng “Di tích lịch sử, văn hoá” cấp quốc gia năm 1994; di tích Miếu Dưới được xếp hạng “Di tích Văn hoá, Nghệ thuật”cấp thành phố năm 2018.

Tiểu ban QLDT cụm di tích làng cổ An Hoà được UBND phường ban hành quyết định thành lập gồm 13 thành viên. Nhận thức rõ nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về di tích, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương, Tiểu ban QLDT đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, như: tuyên truyền nâng cao ý thức và phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo do UBND Thành phố Hà Nội ban hành.v.v.

Song song với việc bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, công tác phòng, chống cháy nổ đã được Tiểu ban QLDT đặc biệt chú trọng quan tâm, đầu tư trang thiết bị phòng ngừa từ xa, đồng thời có những giải pháp thiết thực để triển khai trên các di tích.

Xác định rõ di tích là nơi có nguy cơ cao dẫn đến hoả hoạn do các công trình đều có kết cấu gỗ dễ cháy, việc thắp hương trên các ban thờ của người dân và du khách diễn ra thường xuyên, nguy cơ chập điện... Chính vì vậy, chính quyền phường Yên Hoà và Tiểu ban QLDT luôn quan tâm đầu tư các trang thiết bị phòng cháy như: lắp đặt hệ thống báo cháy tự động trong toàn bộ các di tích,  lắp đặt hệ thống Internet và camera giám sát, trang bị từ 15 đến 20 bình chữa cháy cho mỗi di tích cùng các phương tiện phòng cháy chữa cháy như mũ bảo hiểm, mặt nạ phòng độc, giày ủng cao su, kìm, búa tạ...

Tập huấn PCCC bằng máy bơm nước chuyên dụng tại chùa Báo Ân và đình An Hòa

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác PCCC, phát huy lợi thế nguồn nước sẵn có từ hồ nước trước sân đình An Hòa và chùa Báo Ân, Tiểu ban QLDT đã trang máy bơm chuyên dụng để chữa cháy, đồng thời thành lập và ra mắt đội PCCC gồm 20 thành viên có sức khoẻ, bản lĩnh và trách nhiệm dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tiểu ban QLDT. Để các thành viên nắm bắt được các kỹ năng xử lý, Tiểu ban đã mời cảnh sát PCCC về tổ chức tập huấn cho các thành viên.

Trong bối cảnh có nhiều vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng xảy ra, bên cạnh việc chú trọng đầu tư các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ PCCC, các thành viên trong Tiểu ban vẫn luôn đề cao ý thức cảnh giác, không lơi là, chủ quan để mô hình “Khu di tích an toàn về PCCC” luôn phát huy hiệu quả lâu dài, bền vững./.

PHƯỜNG YÊN HÒA