PHƯỜNG DỊCH VỌNG

Phường Dịch Vọng tổ chức khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo đình Thọ Tháp
Publish date 28/04/2023 | 15:07  | View count: 372

Hòa chung trong không khí tưng bừng phấn khởi kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc, phường Dịch Vọng tổ chức Lễ hội Đình Thọ Tháp, khánh thành 02 công trình tu bổ, tôn tạo di tích Đình Thọ Tháp và Chùa Bảo Tháp, kỷ niệm 15 năm đón nhận bằng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật Đình Thọ Tháp.

Tới dự Lễ hội có đồng chí Nguyễn Văn Chiến – Phó Bí thư thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; đồng chí Trần Việt Hà – UVBTV, Phó chủ tịch UBND quận; đồng chí Lê Thị Thuỷ - UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Quận uỷ; đồng chí Lê Thị Tú – UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Quận uỷ; đồng chí Ngô Ngọc Phương - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; đồng chí Lương Mậu Hùng – QUV, Phó chủ tịch HĐND quận cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, ngành thuộc quận, lãnh đạo ĐU-UBND-UBMTTQ phường, các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt xã, phường Dịch Vọng các thời kỳ, lãnh đạo các đoàn thể Chính trị - Xã hội, các Tiểu ban quản lý di tích Đình Chùa Hà, Đình  Thọ Cầu, Chùa Thọ Cầu, Chùa Bảo Tháp, các chi bộ, tổ dân phố, đại diện các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn phường.

Đ/c Nguyễn Việt Trung – Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban tổ chức lễ hội phường phát biểu

Đình Thọ Tháp và Chùa Bảo Tháp được xây dựng trên một địa danh cổ “Kẻ Vòng” thuộc thôn Trung Dịch Vọng gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc ta. Truyền thuyết dân gian kể lại rằng: vùng đất này là đại bàn chiêu mộ quân sĩ của Chu Lý Đại Vương và Triệu Trí Thành Đại Vương, nối nghiệp sự nghiệp của Lý Bôn chống quân xâm lược nhà Lương ở cuối thế kỷ VI và chống quân xâm lược nhà Tuỳ ở thế kỷ VII. Điển tích của 02 Đại vương còn được ghi lại trong thần phả và khắc tên trên bia đá, đặt ngai và bài vị thờ tại Đình Thọ Tháp, ngay sát Chùa Bảo Tháp, ở cái thế mà người xưa thường gọi là “tiền Thần, hậu Phật”. Đình Thọ Tháp có hai sắc phong dưới triều Nhà Nguyễn. Từ xưa đến nay, Nhân dân địa phương đã lấy ngày mồng 9/3 Âm lịch - Ngày sinh của Chu Lý Đại vương để mở lễ hội để tri ân công đức của hai vị thần và cầu cho Quốc thái dân an.

Đình Thọ Tháp và chùa Bảo Tháp là nơi bảo lưu, gìn giữ những di sản văn hoá tốt đẹp của Nhân dân, nơi thăm viếng, thờ tự tín ngưỡng, tôn giáo Phật pháp. Những giá trị về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của di tích là tài sản quý báu của địa phương, của dân tộc. Năm 2008, đình Thọ Tháp được xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố và năm 2010, chùa Bảo Tháp được xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố.

Cùng với thời gian sử dụng lâu dài, di tích đình Thọ Tháp và chùa Bảo Tháp đã xuống cấp, việc tu bổ, phục hồi di tích đình đình Thọ Tháp và chùa Bảo Tháp được triển khai trong giai đoạn năm 2019-2022, đến nay công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng đáp ứng được nguyện vọng lớn của Nhân dân. Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao 02 Thánh, tưởng nhớ tổ tiên, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, giá trị truyền thống của dân tộc, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, ghi nhớ truyền thống dựng nước - giữ nước, chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Tiết mục Trống hội

Lễ hội năm nay diễn ra trong 02 ngày 27 và 28/4/2023 (Tức ngày 8 - 9/3 Âm lịch) trong đó, phần lễ diễn ra với các hoạt động: tuyên đọc thần phả, thần tích, tế lễ, dâng hương, trống hội; phần hội với các hoạt động giao hữu cầu lông, thể dục dưỡng sinh, trò chơi dân gian, hát quan họ tại thuỷ đình, biểu diễn nghệ thuật vở chèo “Trương Viên”… thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng.

Lễ dâng hương

Giao lưu hát quan họ tại Thuỷ đình

PHƯỜNG DỊCH VỌNG