KINH TẾ - ĐÔ THỊ

Quận Cầu Giấy tổ chức gặp mặt, biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Ngày đăng 11/10/2024 | 15:32  | View count: 68

Sáng 11/10/2024, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024), Quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu và tri ân cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn đã đồng hành với quận trong suốt thời gian qua.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Tiến Hòa - Phó cục trưởng Cục thuế Hà Nội; đồng chí Bùi Tuấn Anh – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; đồng chí Nguyễn Thị Thanh – UVTV Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND và các ban, ngành, đoàn thể quận, lãnh đạo Đảng ủy – UBND các phường cùng 250 đại biểu doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.

Đ/c Bùi Tuấn Anh – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận phát biểu chúc mừng các doanh nghiệp, doanh nhân nhân kỷ niệm

20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sau 27 năm hình thành và phát triển, quận Cầu Giấy đã từ một vùng ven đô đã trở thành một khu vực đô thị hiện đại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội khá đồng bộ. Từ 4 thị trấn nhỏ và 3 xã ven đô, diện tích đất đô thị chỉ chiếm 57% tổng diện tích quận, hệ thống giao thông gồm từ 16 tuyến đường, nay toàn quận có 87 tuyến đường phố khang trang, 11 khu đô thị mới và 6 khu nhà ở diện tích trên 2ha được xây dựng hoàn chỉnh, nhiều trung tâm thương mại, các trung tâm sản xuất và dịch vụ chất lượng cao, xứng tầm phát triển của Thủ đô. Hệ thống hạ tầng xã hội ngày càng hoàn thiện với 43 trường học công lập, 5 công viên cây xanh và nhiều khu tiểu công viên, khu thể dục thể thao được đầu tư. Quận đã chú trọng đầu tư phát triển các nhóm sản phẩm ngành dịch vụ chất lượng cao như: công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng, giáo dục chất lượng cao, y tế, tài chính ngân hàng. Trên địa bàn quận có khu công nghệ thông tin tập trung với hơn 400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT cung cấp các sản phẩm công nghệ cao như phần mềm, linh kiện điện tử, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Lĩnh vực tài chính ngân hàng cũng đang tăng tốc phát triển với nhiều ngân hàng lớn như MBbank, Viettinbank, BIDV... đã và đang đem lại sự phát triển ổn định, bền vững, đem lại lợi nhuận cao cho nền kinh tế.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, quận Cầu Giấy tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật:

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 19.387 tỷ đồng đạt 99,5% dự toán thành phố giao. Thu ngân sách quận đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục, tăng 526 lần từ 37 tỷ đồng năm 1997 lên 19.492,8 tỷ (dự toán giao năm 2024), thuộc nhóm có thu ngân sách hàng đầu Thành phố.

- Tình hình kinh tế của quận duy trì tăng trưởng, giá trị sản xuất trên địa bàn quận tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước.

- Lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục phát triển, chất lượng giáo dục được duy trì là điểm sáng của giáo dục Thủ đô, năm thứ 16 liên tiếp dẫn đầu Thành phố về kết quả thi vào lớp 10 THPT. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, quận duy trì không còn hộ nghèo từ năm 2017 và không còn hộ cận nghèo từ năm 2022.

- Công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

- Công tác cải cách hành chính và đạt kết quả tốt, xây dựng chính quyền quận theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Đ/c Bùi Tuấn Anh – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận tặng Giấy khen cho doanh nghiệp tiêu biểu

Trong suốt quá trình phát triển của quận Cầu Giấy, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn quận đã có những bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Từ 95 doanh nghiệp của năm 1998, đến nay, toàn quận đã có 21.951 doanh nghiệp (tăng 231 lần) - dẫn đầu thành phố Hà Nội về số lượng doanh nghiệp, 9.231 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, và số lượng còn tiếp tục phát triển hơn trong thời gian tới. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hiệu quả và năng lực cạnh tranh được nâng lên. Bình quân hàng năm, các doanh nghiệp đóng góp trên 60% tổng thu ngân sách quận. Riêng năm 2024, đến thời điểm hiện tại, thu từ các doanh nghiệp trên địa bàn là 12.156,6 tỷ đồng, bằng 62,4% tổng thu ngân sách quận, tạo công ăn việc làm cho 219.000 lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh những đóng góp về phát triển kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp quận Cầu Giấy cũng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội sâu sắc thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp đã tích cực đồng hành cùng quận tham gia vào các hoạt động từ thiện. Đặc biệt, trong giai đoạn đất nước phải đối mặt với đại dịch Covid-19 và cơn bão số 3 vừa qua, các doanh nghiệp đã kịp thời đóng góp cả về tài chính lẫn nguồn lực để hỗ trợ các cơ quan chức năng và người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, khắc phục thiệt hãi do bão lũ gây ra. Những đóng góp này không chỉ giúp cải thiện đời sống cho người dân mà còn góp phần củng cố tinh đoàn kết, sự gắn bó giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong giai đoạn tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Cầu Giấy quyết tâm xây dựng quận trở thành đô thị thông minh, hiện đại, có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, có hệ thống dịch vụ công thông suốt, lấy tri thức và công nghệ là động lực chính cho sự phát triển, biến quận trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, tiếp tục hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trên địa bàn, thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp, gắn kết thành cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển bền vững. Trước mắt, quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục quyết liệt chuyển đổi số, tập trung cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục để tạo ra một môi trường thông thoáng, minh bạch và thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Lãnh đạo Cục thuế Hà Nội và Chi cục thuế quận trao Giấy khen cho các doanh nghiệp có nhiều thành tích năm 2023

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao tặng Giấy khen của Cục thuế Hà Nội cho 29 doanh nghiệp có nhiều thành tích trong công tác chấp hành nghĩa vụ thuế năm 2023; UBND quận khen thưởng cho 250 doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn quận năm 2024.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN