PHÒNG CHÁY - CHỮA CHÁY

Ngăn chặn nguy cơ cháy nổ tại các hộ gia đình kinh doanh hàng hóa trong khu dân cư
Publish date 05/04/2021 | 08:55  | View count: 248

Trong một tháng qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Điển hình là vụ cháy tại Cửa hàng bán đồ sơ sinh, số 311 phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nộivào 01h ngày 04/04/2021làm 4 người chết và vụ cháy nhà dân khiến 06 người chết vào hồi 01h15 phút ngày 30/03/2021trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, thành phốThủ Đức thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Cả hai vụ cháy đều gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do một số nguyên nhân chính sau:

+ Ngôi nhà chỉ có một lối thoát nạn, không có lối thoát nạn thứ hai.

+ Số lượng hàng hóa, vật dụnglớn là các chất dễ cháy, vì vậy dễ cháy lan và tạo nhiều khói, khí độc gây khó khăn trong công tác cứu nạn và chữa cháy.

+ Chưa trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu và công tác thoát nạn như:bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc, quần áo bảo hộ chống cháy,...

Từ các vụ cháy trên, Công an quận Cầu Giấy khuyến cáo đối với các hộ gia đình có loại hình kinh doanh tương tự trên địa bàn quận cần lưu ý thực hiện các biện pháp sau:

- Phải đảm bảo ngôi nhà có ít nhất 02 lối thoát nạn; không lợp toàn bộ tầng tum hay tầng mái bằng tôn sắt nhằm đảm bảo có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh hoặc xuống dưới khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

- Trang bị đầy đủ các trang thiết bị chữa cháy ban đầu và trang thiết bị phục vụ công tác thoát nạn như: bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc, đồ bảo hộ chống cháy,...

- Sắp xếp hàng hóa kinh doanh gọn gàng,đảm bảo đường, lối thoát nạn để di chuyển trong trường hợp gặp sự cố cháy, nổ.Khoảng cách vật dụng, hàng hóa phải đảm bảo an toàn PCCC đến các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt; không tồn chứa quá nhiều số lượng các loại hàng hóa dễ cháy nổ trong nhà.

CÔNG AN QUẬN CẦU GIẤY