PHƯỜNG NGHĨA ĐÔ

Tổ chức thực tập sử dụng “xe chữa cháy mini” tham gia chữa cháy ban đầu tại phường Nghĩa Đô
Publish date 26/04/2024 | 18:39  | View count: 58

Với phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và CNCH, các tổ dân phố trên địa bàn phường Nghĩa Đô đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo để nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, nổi bật là mô hình “xe chữa cháy mini” của tổ dân phố số 23.

Sáng ngày 26/4/2024, UBND phường Nghĩa Đô tổ chức thực tập sử dụng “xe chữa cháy mini” tham gia chữa cháy ban đầu trong trường hợp xảy ra cháy tại ngõ, ngách nhỏ của TDP.

Quang cảnh buổi thực tập

Tham dự buổi thực tập có đồng chí Ngô Ngọc Phương- UVTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận; đồng chí Nguyễn Văn Tiệp – QUV, Bí thư Đảng ủy phường; đồng chí Phan Thị Hải Yến – PCT UBND phường cùng các đồng chí đại diện đội Cảnh sát PCCC&CNCH quận, lãnh đạo và cán bộ công chức UBND phường, các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT, Tổ trưởng tổ dân phố, Đội trưởng các đội dân phòng PCCC trên địa bàn phường.

Các đồng chí lãnh đạo quân, phường và các tổ dân phố tham quan mô hình “”xe chữa cháy mini”

Địa bàn phường Nghĩa Đô với nhiều ngõ, ngách nhỏ và rất nhỏ tập trung đông dân cư, nếu xảy ra hỏa hoạn, các xe chữa cháy chuyên dụng của lực lượng Cảnh sát PCCC & CHCN sẽ không thể tiếp cận dập tắt đám cháy kịp thời, nguy cơ dẫn đến thiệt hại về người và tài sản của người dân. Trước tình hình đó, tổ dân phố số 23 đã cho ra đời sáng kiến trang bị “xe chữa cháy mini” cho đội dân phòng PCCC để nâng cao chất lượng PCCC, tận dụng thời gian vàng ban đầu chữa cháy trong lúc chờ xe cứu hỏa chuyên dụng đến.

Tận dụng nguồn nước tự nhiên sẵn có và bể nước của các hộ gia đình trong địa bàn tổ dân phố, tập thể Cấp ủy chi bộ, tổ dân phố, Ban công tác mặt trận số 23 đã nghiên cứu, thiết kế thành công xe bơm cứu hỏa mini di dộng với kích thước dài 1,2m, rộng 0,8m và trang bị bơm điện 2,2kw với sức đẩy là 49m. Trên xe được bố trí bình nước mồi 20 lít có van đóng mở, 01 tủ đựng vòi phun và vòi hút dài 12m, có dự phòng 8m, tháo lắp bằng khớp nối theo đúng tiêu chuẩn PCCC và 01 cuộn dây điện 2,5mm, dài 20m thuận lợi cho việc thao tác khi có sự cố xảy ra với tổng số kinh phí 16 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa của Nhân dân trong tổ dân phố. Với những ưu điểm như nhỏ gọn, cơ động, sáng kiến mô hình “xe chữa cháy mini” đáp ứng đủ điều kiện để sẵn sàng len lỏi vào các hẻm sâu, nhỏ trong khu dân cư để xử lý ngay từ ban đầu, giảm thiểu thiệt hại do sự cố cháy, nổ gây ra.

Thực tập chữa cháy bằng xe chữa cháy mini

Buổi thực tập với mô hình “xe chữa cháy mini” thành công đã hiện thực hóa phương châm “3 sẵn sàng” gồm: chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả và “4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ, cùng với mô hình đã được triển khai như “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” góp phần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn phường, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân .

PHƯỜNG NGHĨA ĐÔ