BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP

Quận Cầu Giấy tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Ngày đăng 18/06/2021 | 16:30  | View count: 303

Sáng 18/6/2021, Ủy ban Bầu cử quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Hội nghị tổng kết được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 9 điểm cầu. Tham dự tại điểm cầu UBND quận có đồng chí Trần Thị Phương Hoa – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; đồng chí Nguyễn Văn Chiến – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận; đồng chí Bùi Tuấn Anh – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo Bầu cử và thành viênỦy ban bầu cử quận; trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thểquận và các tập thể có thành tích trong công tác bầu cử. Tại điểm cầu 08 phường có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo bầu cửphường, các đồng chí thành viên Ban Bầu cử, Tổ bầu cử và các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bầu cử.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, tạo điều kiện cho Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình theo Hiến định, trực tiếp lựa chọn những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong hệ thống cơ quan dân cử. Vì vậy,Ban thường vụ Quận ủy, Ban chỉ đạo bầu cử của Quận, Ủy ban Bầu cử Quận Cầu Giấy xác định việc lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021.

Ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Quận ủy đã tổ chức Hội nghị triển khai sâu rộng công tác bầu cử tới các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức cơ sở đang trong toàn quận. Song song với việc tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công tác chuẩn bị bầu cử của quận Cầu Giấy đã được triển khai đúng với quy định, bảo đảm sự chủ động trong các bước. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực triển khai các khâu trong công tác chuẩn bị bầu cử với những bước đi thận trọng, khách quan, kịp thời tổ chức các hội nghị triển khai công tác bầu cử cho đội ngũ cán bộ của địa phương, cơ quan, đơn vị để quán triệt thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ thị, kết luận của các cấp về bầu cử.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, cử tri Cầu Giấy tham gia bầu 3 cấp: Quốc hội, HĐND thành phố và HĐND quận. Công tác hiệp thương, giới thiệu người tham gia ứng cử được tổ chức bài bản, đúng quy định, hầu hết các ứng cử viên được giới thiệu đều có tín nhiệm cao ở nơi cư trú. Qua 3 lần hiện thương có 59 ứng cử viên đại biểu HĐND quận. Ủy ban MTTQ quận đã tổ chức 22 hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố và quận vận động bầu cử. Các hội nghị tiếp xúc cử tri được tổ chức phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh ở địa phương, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của thành phố.

Cùng với đó, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn quận đã thực hiện nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử theo đúng quy định như: tổ chức Hội nghị tọa đàm “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ và Hội Cựu chiến binh quận trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần chuẩn bị tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, Hội nghị tuyên truyền trực tuyến Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 tại 09 điểm cầu với khoảng 500 người tham dự; tổ chức 8 Hội nghị tập huấn, tuyên truyền phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tại 8 phường với hơn 1.500 người tham dự. Quận đã xây dựng chuyên mục “Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” để tuyên truyền pháp luật về bầu cử trên Cổng thông tin điện tử của quận;thực hiện biên soạn gần 100 tin, bài tuyên truyền phòng phục vụ cuộc bầu cử trên Cổng thông tin điện tử quận và hệ thống đài truyền thanh các phường; phát động người dân tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND" trong toàn quận. Toàn quận đã thực hiện 55 cụm pano, 676 bảng tuyên truyền, 410 khẩu hiệu tại các nơi công cộng, 1.328 banner tại 41 tuyến phố chính, 4.760 hồng kỳ; biên soạn và phát hành hơn 160.000 tờ gấp tuyên truyền về cuộc bầu cử phát đến từng hộ dân trên địa bàn quận.

Thời điểm sát ngày Bầu cử, một không khí khẩn trương nhưng cũng không kém phần náo nức lan tỏa trên các nẻo đường, ngõ phố của quận Cầu Giấy. Các tuyến phố trên địa bàn quận được trang trí rực rỡ cờ hoa mừng ngày hội lớn. Hệ thống đài truyền thanh phường đã tăng tần suất phát thanh lên gấp 2 lần ngày thường, tập trung tuyên truyền tới Nhân dân về ngày bầu cử, các quy định của pháp luật về bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND để mọi người dân hiểu rõ và tham gia bầu cử đầy đủ. Tại các tổ dân phố, khu dân cư, hoạt động mạn đàm diễn ra sôi nổi, người dân tích cực nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên nhằm sáng suốt lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài tham gia vào các cơ quan dân cử các cấp.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn quận được quan tâm chú trọng. Quận đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các phường tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và trang bị các phương tiện phòng cháy chữa tại các khu vực bỏ phiếu đồng thời đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn quận trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử.

6h45 phút ngày 23/5/2021, tại 86 khu vực bầu cử trên địa bàn quận Cầu Giấy đồng loạt khai mạc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đúng 7h cử tri bắt đầu bỏ phiếu bầu cử để lựa chọn, bầu ra 03 đại biểu Quốc hội, 03 đại biểu HĐND thành phố Hà Nội và 35 đại biểu HĐND quận.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Vì vậy, tại các điểm bỏ phiếu đều có quy trình hướng dẫn cử tri tham gia bỏ phiếu đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, bố trí lực lượng kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn, quét mã QR để giám sát y tế, yêu cầu đảm bảo khoảng cách an toàn. Trước ngày bầu cử, 100% các khu vực bỏ phiếu đều được kiểm tra, khử khuẩn đầy đủ. Cử tri tham gia bầu cử đều được hướng dẫn, khuyến cáo thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch. Đảm bảo nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch nhưng không làm mất quyền và nghĩa vụ mỗi công dân, tại tất cả các khu vực bỏ phiếu, các tổ bầu cử trên địa bàn quận đều chuẩn bị hòm phiếu phụ. Công tác phục vụ người dân trong diện cách ly, không đi bầu được thực hiện đúng quy định, đảm bảo nghiêm túc phòng chống dịch

Trong ngày bầu cử 23/5 đã có 156.021 cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,57%. Trong số 86 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn có 50 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ 58,1%, không có khu vực bỏ phiếu nào tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50% và không có khu vực bỏ phiếu nào phải tổ chức bầu cử lại. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận Cầu Giấy đã thành công tốt đẹp, bảo đảm các quy định của pháp luật, dân chủ và tuyệt đối an toàn, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Kết quả, quận đã đã bầu đủ 35 đại biểu HĐND quận khóa 6, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số phiếu tập trung cao; đảm bảo cơ cấu, thành phần theo phân bổ. Trong số này có 13 đại biểu nữ, đạt tỷ lệ 37,14%; 18 đại biểu tái cử, đạt tỷ lệ 51,42%. Đại biểu trẻ dưới 40 tuổi có 3 người, đạt tỷ lệ 8,57%…..

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Phương Hoa – Thành ủy viên, Bí thư quận Quận ủy đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị quận Cầu Giấy, đặc biệt là Ủy ban Bầu cử quận đã làm nên thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn quận Cầu Giấy.Thành công này thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo vàtổ chức thực hiện được triển khai bài bản, khoa học, hiệu quả; công tác lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND quận được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng và bài bản;công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ bầu cử; công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho bầu cử được đặc biệt chú trọng và thực hiện tốt. Đồng chí Bí thư Quận ủy cũng đề nghị trước mắt HĐND và UBND quận phối hợp chuẩn bị tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất HĐND quận để bầu các chức danh của HĐND, UBND nhằmổn định bộ máy, tập trung thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị từ 01/07/2021 theo đúng quy định.

Với những kết quả đã đạt được, quận Cầu Giấy đã được UBND thành phố khen thưởng đối với 8 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Trần Thị Phương Hoa – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy trao cờ và bằng khen của UBND Thành phố cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử

Cùng với đó, UBND quận Cầu Giấy đã tặng giấy khen cho 24 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 22 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ; 57 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 171 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến – Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UB Bầu cử quận trao thưởng cho tập thể xuất sắc trong công tác bầu cử

Đồng chí Bùi Tuấn Anh – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận trao thưởng cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụtrong công tác bầu cử

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN