VĂN HÓA - THỂ THAO

Quận Cầu Giấy tổng kết Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào Thể dục thể thao năm 2019
Ngày đăng 26/12/2019 | 17:29  | View count: 1170

Ngày 26/12/2019, UBND quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Phong trào Thể dục thể thao năm 2019 và triển khai thực hiện phong trào năm 2020.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là giải pháp quan trọng để xây dựng văn hóa ngay từ cơ sở, từ người dân, gia đình, tổ dân phố, đơn vị văn hóa đến môi trường văn hóa và có vai trò kết nối nhiều phong trào, từ giảm nghèo, phong trào “người tốt, việc tốt”, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đền ơn đáp nghĩa, đến rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. 

Ngay từ đầu năm 2019, quận Cầu Giấy đã tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” rộng rãi trong toàn quận. 100% các tổ dân phố và các phường đã tổ chức tốt Hội nghị Đại biểu nhân dân, bàn các giải pháp thực hiện nếp sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, quy ước tổ dân phố với nhiều nội dung và hình thức phong phú.

Xác định công tác xây dựng gia đình văn hoá là yếu tố hàng đầu trong việc xây dựng các mô hình văn hóa, là tiền đề quan trọng trong quá trình đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, quận đã đẩy mạnh xây dựng Nếp sống văn minh – Gia đình văn hóa. Ngay từ đầu năm 2019, đã có 53.942/56130 (96,1%) gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và đã có 52.104 gia đình đạt “Gia đình văn hóa” chiếm tỷ lệ 92,93% trên tổng số hộ gia đình trong toàn quận.

Trong năm, quận đã triển khai nhiều mô hình văn hóa tại tổ dân phố đem lại hiệu quả thiết thực. Các phong trào đã đi vào chiều sâu, có nhiều khởi sắc. Nếp sống văn minh đô thị ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 100% các tổ dân phố đăng ký xây dựng “Tổ dân phố văn hóa” và đã có 259/285 tổ dân phố đạt “Tổ dân phố văn hóa” đạt tỷ lệ 90,88%. Tính đến hết năm 2019, trên toàn địa bàn có 109 cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Công tác xây dựng Người Hà Nội “Thanh lịch - Văn minh” được gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Các nội dung như xây dựng lối sống, nếp sống người Hà Nội, nâng cao văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, nơi công cộng, đặc biệt là giữ gìn và bảo vệ môi trường được triển khai thực hiện có hiệu quả. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong cưới, việc tang, lễ hội được tuyên tuyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú và được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, đã xóa bỏ được các thủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, phát huy được những giá trị tuyền thống văn hóa của dân tộc. Công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được quan tâm thực hiện sâu rộng ở cộng đồng dân cư, xây dựng mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”, thực hiện hòa giải thành 172/198 vụ (đạt tỷ lệ 89,2%).

Phong trào tổng vệ sinh hằng tuần và đảm bảo trật tự văn minh đô thị tiếp tục được đẩy mạnh, vận động đông đảo nhân dân thực hiện công tác giữ gìn vệ sinh, xây dựng môi trường sống “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.  Trật tự vệ sinh trên các số tuyến phố đã có những chuyển biến tích cực, nhiều mô hình được xây dựng và nhân rộng như: mô hình “xây dựng khu dân cư xanh – sạch – đẹp – an toàn”, mô hình 3T, mô hình “con đường bích họa”, mô hình “biến điểm tập kết rác tự phát thành vườn hoa thanh niên”,… tăng cường ra quân bóc xóa gắn với xử lý kiên quyết, triệt để các trường hợp quảng cáo rao vặt trái phép.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm phát triển với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều hoạt động TDTT sôi nổi được tổ chức rộng rãi như: “Ngày hội văn hóa, thể thao”, “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, “Giải chạy báo Hà Nội mới” được Thành phố đánh giá cao. Các thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở được quan tâm như: xây dựng khu sân chơi, sân tập luyện TDTT tại các phường với tổng mức đầu tư gần 2,5 tỉ đồng, đầu tư xây dựng sân bóng rổ và bóng đá phục vụ công tác giáo dục thể chất trong các trường học với kinh phí đầu tư gần 1,5 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn quận có 82 sân chơi, sân thể thao, 8/8 phường có Trung tâm văn hóa - thể thao, khu vui chơi cộng đồng, 5/8 phường có sân bóng đá, 6 trường học được đầu tư xây dựng bể bơi, các trường học đều có nhà thể chất, khu thể thao, các sân tập luyện đáp ứng quy chuẩn và được khai thác sử dụng có hiệu quả.

Đồng chí Trịnh Thị Dung – Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong các phong trào, đặc biệt biểu dương những thành tích của các tập thể, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nhiều thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và trong phong trào TDTT năm 2019

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và Đất nước, là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ thành phố Hà Nội. Vì vậy, việc triển khai thực hiện các phong trào cần tập trung thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm một cách chi tiết, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao với kết quả cao nhất. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông gắn với triển khai thực hiện phong trào, nhất là gương các điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng "Gia đình văn hóa", "Tổ dân phố văn hóa", “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng xã hội học tập, trước mắt thực hiện có hiệu quả ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Hội khỏe Phù đổng cấp quận lần thứ VI và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phục vụ nhân dân đón Tết vui Xuân.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh – Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận

trao thưởng cho các tập thể xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Tại hội nghị, quận Cầu Giấy đã khen tặng 53 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc; 29 tổ dân phố văn hóa, 58 gia đình văn hóa xuất sắc tiêu biểu; 16 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nhiều thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, phong trào Thể dục thể thao và công nhận 05 đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Đồng chí Trịnh Thị Dung – Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận trao thưởng cho các tập thể xuất sắc

trong phong trào Thể dục thể thao

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN