VĂN HÓA - THỂ THAO

Quận Cầu Giấy tổ chức gắn biển tên 03 tuyến phố mới được đặt tên năm 2019
Ngày đăng 11/01/2020 | 16:33  | View count: 1300

Thực hiện Quyết định số 7217/QĐ-UBND ngày 23/12/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 11/01/2020, UBND quận Cầu Giấy tổ chức Lễ gắn biển tên 03 tuyến phố mới được đặt tên trên địa bàn quận năm 2019 gồm: phố Nguyễn Xuân Linh, phố Đinh Núp và phố Nguyễn Đỗ Cung.

Gắn biển tại tuyến phố Nguyễn Xuân Linh

Danh nhân Nguyễn Xuân Linh (1909-1988) được đặt tên cho tuyến phố từ ngã ba giao cắt với phố Trần Duy Hưng (tại số nhà 115) đến ngã ba giao cắt đường Lê Văn Lương (tại tòa nhà Golden Place, phường Trung Hòa) với chiều dài 720m. Nguyễn Xuân Linh là nhà chí sỹ cách mạng đã tham gia phong trào đấu tranh của Hội Phục Việt đòi thả Phan Bội Châu từ năm 1925, rồi tham gia mít tinh, biểu tình, truy điệu Phan Chu Trinh, tham gia tuyên truyền cách mạng. Ông được kết nạp Đảng lớp đầu tiên ở Nghệ Tĩnh năm 1930. Ông là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trong 2 giai đoạn: 1951-1954 và 1959-1972. Năm 1972, ông được bầu vào Ban Thường vụ Quốc hội. Với những cống hiến cho Đảng và Nhà nước, ông đã được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều huân huy chương cao quý khác. Tên của ông cũng đã được đặt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Gắn biển tại tuyến phố Đinh Núp

Tên anh hùng LLVT Đinh Núp được đặt cho tuyến phố từ ngã ba giao cắt phố Nguyễn Chánh (tại ô đất A5 và A7) đến ngã tư giao cắt phố Tú Mỡ có chiều dài 1.000m. Đinh Núp (1914 - 1999), còn có tên là Sar, người dân tộc Ba Na, quê ở làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện KBang, tỉnh Gia Lai. Ông tham gia cách mạng từ năm 1935, là người gây dựng phong trào chống Pháp cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên. Ông là nhân vật chính, nguyên mẫu trong bộ tiểu thuyết Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyên Ngọc. Hình tượng của ông được xem là biểu tượng của ý chí Việt Nam anh hùng, của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ: Chủ tịch Mặt trận tổ quốc tỉnh Gia Lai - Kontum (1976), Đại biểu Quốc hội khóa VI (1976 - 1981), Ủy viên UBTV Quốc hội khóa VI (1976 - 1981). Ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 1955), Huy hiệu Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Ba, huân chương Chiến công hạng Nhất.

Gắn biển tại tuyến phố Nguyễn Đỗ Cung

Tên của danh nhân Nguyễn Đỗ Cung được đặt cho tuyến phố từ ngã ba giao cắt đường Nguyễn Phong Sắc (tại số 76 đến) ngã ba giao cắt phố Chùa Hà với chiều dài 500m. Nguyễn Đỗ Cung (1912-1977) là người làng Xuân Tảo, Từ Liêm, Hà Nội. Ông tốt nghiệp khóa 5 Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng với họa sỹ Nguyễn Gia Trí, Trần Bình Lộc… Sau Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Đỗ Cung là một trong ba nghệ sĩ được vào Phủ Chủ tịch trực tiếp vẽ và làm tượng về Bác Hồ. Khi toàn quốc kháng chiến, Nguyễn Đỗ Cung tình nguyện tham gia đoàn quân Nam tiến. Năm 1947, ông là Chủ tịch Liên đoàn Văn hóa kháng chiến Liên khu V. Ông là Viện trưởng đầu tiên của Viện Nghiên cứu Mỹ thuật, cũng là người có công đầu trong xây dựng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ông là Đại biểu Quốc hội khóa I, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương kháng chiến hạng Ba, giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 1996.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đình Cường, Phó chủ tịch UBND quận khẳng định: Việc đặt tên 3 tuyến phố mới là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Sau buổi lễ gắn biển, đề nghị UB MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, các phòng, ban ngành, lãnh đạo UBND các phường Trung Hòa, Yên Hòa và Dịch Vọng tăng cường công tác tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp, công lao đóng góp của danh nhân tới các tầng lớp nhân dân; tiếp tục quan tâm chỉ đạo và vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, chăm lo cho tuyến phố ngày càng sạch đẹp, văn minh, xứng đáng với tên các danh nhân đã có công lao to lớn trong lịch sử đấu tranh vì độc lập dân tộc và phát triển đất nước.

Cũng tại buổi lễ, UBND phường Trung Hòa đã trao Giấy chứng nhận biển số nhà cho đại diện các hộ gia đình tại tuyến phố mới được đặt tên.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN