VĂN HÓA - THỂ THAO

Quận Cầu Giấy tổ chức tọa đàm “Bàn giải pháp xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” năm 2020
Ngày đăng 24/06/2020 | 17:50  | View count: 437

Ngày 24/6/2020, phòng Văn hóa và Thông tin quận Cầu Giấy – Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Công tác gia đình và trẻ em quận phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Bàn giải pháp xây dựng gia đình văn minh – hạnh phúc”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của quận Cầu Giấy hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Tham dự buổi Tọa đàm có các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo Công tác gia đình và trẻ em quận; đại diện các phòng, ban ngành thuộc quận; đại diện Ban chỉ đạo Công tác gia đình và trẻ em các phường, Hội LHPN các phường và các chi hội trực thuộc; đại diện các bậc cha mẹ và học sinh trên địa bàn quận.

Với chủ đề “Cha mẹ hãy là người bạn lớn của con”, buổi tọa đàm nhằm tôn vinh các giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, bàn và đưa ra các giải pháp để xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, no ấm, tiến bộ. Qua đó khẳng định vai trò to lớn của gia đình trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thủ đô và đất nước.

Tại buổi Tọa đàm, hội nghị đã được lắng nghe 9 ý kiến của các thành viên tham dự. Các tham luận đều nêu thực trạng gia đình hiện nay, các giải pháp để có một gia đình hạnh phúc thời công nghệ số.

Chị Nguyễn Mai Anh, Hội viên Hội phụ nữ phường Quan Hoa chia sẻ: chị có 10 năm chạy chữa vô sinh, mới sinh đôi được 2 cháu. Vì vậy, chị rất trân trọng mái ấm gia đình và luôn tạo không khí tốt nhất cho gia đình sau một ngày làm việc, học tập. Trong gia đình chị, mỗi ngày, mọi người cố gắng dành ít nhất một bữa cơm ăn cùng nhau, nói chuyện, chia sẻ công việc hàng ngày, nuôi dạy con cái, không bị ảnh hưởng bởi ti vi, điện thoại, máy tính…

Chị Nguyễn Thị Việt Hà, Hội viên chi hội 45, Hội LHPN Phường Trung Hòa cũng đồng quan điểm và chia sẻ thêm: “Hiện nay, rất nhiều gia đình không còn giữ nếp sum vầy trong bữa cơm gia đình, những câu chuyện bên mâm cơm cũng trở nên ít ỏi và sự tập trung của các thành viên chuyển sang chiếc điện thoại. Ngày giỗ, ngày Tết, ông bà, bố mẹ hay mong con cháu về sum vầy, nhưng nhiều người nghĩ chỉ cần mua quà tặng bố mẹ trong những ngày này là tròn trách nhiệm, còn mình thì đi du lịch, quan tâm tới các mối quan hệ khác. Họ không biết ông bà, bố mẹ cần sự gần gũi của con cháu…” .

Chúng cháu sẽ làm tròn trách nhiệm của bản thân để trở thành người con ngoan, trò giỏi như: Tránh xa các tệ nạn xã hội, tôn trọng, lễ phép với ông bà, bố mẹ, thầy cô; biết cách chia sẻ, kể những câu chuyện về học tập, tâm tư với cha mẹ…” là những chia sẻ của em Bảo Trâm - học sinh lớp 7, trường THCS Dịch Vọng. Qua tham luận của em Bảo Trâm và các em học sinh khác, các em đều mong muốn các bậc phụ huynh tin tưởng con em mình, không nên kiểm soát quá chặt chẽ như kiểm soát điện thoại, bạn bè chơi cùng, kiểm soát ăn mặc… Con trẻ cũng cần những phút riêng tư, nên hỏi con em mình đi học có gì mới, có vui không, bạn bè như thế nào thay bằng những câu hỏi hôm nay con được điểm mấy, tại sao lại điểm thấp…

Trước những sẻ chia của các thành viên dự buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Kim Lê - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN quận khẳng định: Làm bạn với con cái, một khái niệm không mới nhưng cũng không cũ. Cha mẹ hãy trở thành những người bạn thân mà con mong đợi, có mặt khi con cần, lắng nghe khi con chia sẻ. Buổi Tọa đàm cũng là dịp để các cấp, các ngành lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đại diện các bậc cha mẹ, học sinh từ đó góp phần hiệu quả vào công tác quản lý, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền giáo dục về văn hóa truyền thống của gia đình, xây dựng các mô hình gia đình hiện đại nhưng vẫn giữ được nét văn hóa, đạo đức vốn có của dân tộc, đóng góp chung vào sự phát triển của xã hội và cộng đồng…

Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2020, Hội LHPN quận đã tặng 10 xuất học bổng cho các cháuhọc sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn quận, trị giá 5 triệu đồng.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN