TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Giao lưu trực tuyến: Chính sách mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và sức khỏe cho lao động nữ
Ngày đăng 14/06/2024 | 15:28

Sáng ngày 14/6/2024, tại Hội trường Quận uỷ Cầu Giấy, Liên đoàn lao động Quận phối hợp với Báo lao động thủ đô tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.

Tới dự buổi giao lưu trực tuyến có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Thuỷ - PCT LĐLĐ thành phố Hà Nội; Trần Việt Hà – UVTV – Trưởng Ban Dân Vận Quận Uỷ; Nguyễn Thu Hà – UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, QUV, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy; Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô. Đặc biệt tham dự buổi giao lưu trực tuyến có gần 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ quận.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà - QUV - Chủ tịch LĐLĐ Quận phát biểu tại giao lưu trực tuyến

Với mục đích trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động và chủ sử dụng lao động, qua đó góp phần gây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động là những quyền lợi thiết thực, được người lao động đặc biệt quan tâm trong quá trình đi làm, tham gia quan hệ lao động. Đây cũng là mối quan tâm của người sử dụng lao động bởi lẽ, nếu đơn vị, doanh nghiệp nắm rõ và triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động thì mới có thể động viên, giữ chân được người lao động.

Các đồng chí Lãnh đạo tặng hoa các Chuyên gia

Trong khi đó, trên thực tế, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, các ban ngành chức năng lại thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế ở từng thời điểm. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt là chính sách pháp luật mới đối với người lao động là cần thiết. Cùng với chế độ chính sách, sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người lao động. Sức khỏe của người lao động có sự ảnh hưởng quan trọng tới năng suất lao động, kết quả sản xuất kinh doanh, hiệu quả công tác của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, QUV, Chủ tịch LĐLĐ Quận cho biết: Nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động, trong những năm qua LĐLĐ Quận đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực hiệu quả. Các cấp Công đoàn Quận đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động, phổ biến giáo dục và tư vấn pháp luật cho người lao động. Nhu cầu tìm hiểu về kiến thức pháp luật, nhất là các chế độ chính sách của người lao động rất lớn, buổi giao lưu trực tuyến hôm nay rất thiết thực với cán bộ đoàn viên Công đoàn của Quận. Qua đó, giúp người lao động nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật để chủ động tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi giao kết và thực hiện hợp đồng lao động.

Các chuyên gia trao đổi câu hỏi của đại biểu

Ngoài ra, những băn khoăn của người lao động tại buổi giao lưu cũng cho thấy quá trình thực thi pháp luật lao động, việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động trong thực tiễn vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc. Tại buổi giao lưu có 25 ý kiến của người lao động đã được các Chuyên gia trong lĩnh vực chế độ chính sách giải đáp, trao đổi, cung cấp thông tin về chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội,  cũng như cung cấp các kiến thức, các chế độ chính sách về an toàn lao động cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động./.

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG QUẬN